เคยนั้งวิเคราะห์การตลาดกันหรือไม่ครับ ว่าทำไมร้านเราถึงขายไม่ดี แต่ร้านข้างๆขายเหมือนเราทุกอย่างเลย แต่ขายดีมาก
สิ่งเหล่านี้นักการตลาดเรียกว่า Content Marketing การสร้างการจดจำ ความเชื่อใจ ความน่าเชื่อถือ และการสะสมภาพลักษณ์ของเราสืบมาในอดีต
.
Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ และเปลี่ยนสถานะจากผู้อ่านมาเป็นลูกค้านั่นเองครับ
.
แต่ใช่ว่าทุกคอนเทนท์นั้นจะดีเสียทั้งหมด จะขอยกตัวอย่างคอนเทนท์จากเว็บผึ้งงานที่เคยทำมาก่อนหน้านี้บางส่วน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ดังนี้
จากภาพ(ด้านบนนี้)จะเห็นได้ว่าจำนวนคนที่เข้าถึงทั้ง 4 คอนเทนท์นี้แตกต่างกันไป (สี่เหลี่ยมสีแดง) บางเนื้อหาเข้าถึงหลักพัน บางเนื้อหาเข้าถึงหลักร้อย บางเนื้อหาเข้าถึงหลักสิบ ทั้งการแชร์ กดไลค์ คอมเม้นท์ก็แตกต่างกัน
.
ใช่แล้วครับ นั่นก็คือการสร้าง Content Marketing หรือ เนื้อหาเพื่อการตลาดนั่นเอง แต่สิ่งสำคัญของเนื้อหาการตลาดก็คือ เหตุการณ์ ความสนใจและอารมณ์ร่วมของผู้คนในขณะนั้น เหตุการณ์ใดน่าสนใจทันสมัยก็จะเข้าถึงผู้คนได้มากหน่อย แต่หากเป็นภาพเก่า เนื้อหาเก่า ลงซ้ำ ก็จะถูก Ai ปิดกั้นการมองเห็นน้อยลงเพราะเป็นเนื้อหาด้อยคุณภาพนั่นเอง
.
ในหนึ่งคอนเทนท์นั้น เราจะเห็นว่าพฤติกรรมของผู้คนมีความแตกต่างกัน บางคนอ่านเฉยๆ บางคนอ่านแล้วแชร์ บางคนอ่านแล้วกดถูกใจและบางคนอ่าน แชร์ ไลค์ คอมเม้นท์
.
ซึ่งทั้งหมดนี้เว็บผึ้งงานได้เน้นย้ำอยู่เสมอตลอดมากว่า ให้ลูกค้าของเราทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มที่สามารถวัดผลได้ในทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่แค่ความรู้สึก และเปลี่ยนให้ทำธุรกิจบน เว็บไซต์ ถ้าเป็น Facebook ก็ควรเปลี่ยนเป็น Facebook Page หรือแพลตฟอร์มใดๆ ก็ตามที่มีเครื่องมือวัดผลได้เท่านั้น เพราะเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มานั้งวิเคราะห์พิจารณาเนื้อหาการตลาด เพื่อปรับปรุง Content Marketing ของเราให้ดียิ่งๆขึ้น ทันสมัยยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
.