Omni Channel Marketing คือ รูปแบบการทำการตลาดและการขายโดยรวมช่องทางทุกช่องทางไว้ในที่เดียว ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ โดยข้อมูลของลูกค้าแต่ละช่องทางก็จะถูกเก็บรวมรวบไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ร้านค้าหรือธุรกิจสามารถที่จะเห็นภาพรวมในการซื้อขายของลูกค้า ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในตัวลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายสินค้าหรือบริการ และให้ความช่วยเหลือแบบไร้รองต่อนั่นเอง
นอกจากที่ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์แบบไร้รอยแล้ว ในมุมผู้ประกอบการ Omni Channel Marketing จะเป็นการทำตลาดโดยอาศัยข้อมูลที่มาจากหลากหลายช่องทาง ซึ่งจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในที่เดียวกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด มุ่งเน้นไปที่การจัดการผ่านระบบเพียงระบบเดียวเท่านั้น เพื่อให้ความสำคัญกับประสบการณ์และข้อมูลของลูกค้า ซึ่งเว็บผึ้งงานได้มีการรวมรวบทุกช่องทางติดต่อและผลักดันพัฒนาเว็บไซต์โดยใช้หลักการ Omni Channel ในการเชื่อมโยงระบบเว็บไซต์กับสื่อโซเซียลต่าง เช่น Youtube Tiktok Facebook Line เป็นต้น เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาใช้วิเคราะห์การตลาดและให้บริการลูกค้าได้ทันทีแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง
ข้อดีของ Omni Channel Marketing
มุมมองผู้ประกอบการ
1.มีช่องทางในการขายสินค้าหรือบริการที่หลากหลาย เหมือนมีหลายหน้าร้าน ขยายโอกาสที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคจะพบเจอหรือเข้าถึง
2.มีระบบจัดการเพียงระบบเดียว ทำให้สะดวก ลดความซับซ้อน เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการร้านค้า
3.มีข้อมูลที่หลากหลายและครอบคลุม เนื่องจากมีหน้าร้านในหลายแพลตฟอร์ม และเชื่อมโยงเข้าหากัน ดังนั้นจึงรู้ความเคลื่อนไหวต่างๆอย่างทั่วถึง ทั้งคลังสินค้า พฤติกรรมการจับจ่าย
4.สร้างความต่อเนื่องในแง่ของประสบการณ์ ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ อย่างเช่นการทำ ระบบสะสมแต้ม
มุมมองสำหรับผู้บริโภค
1.มีช่องทางที่หลากหลายในการเลือกซื้อ เพิ่มความสะดวกและรวดเร็ว
2.สามารถชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง และสะดวกสบาย
3.ติดต่อสื่อสารกับทางร้านค้าได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องมีการให้ข้อมูลซ้ำซ้อน
4.รับประสบการณ์แบบ Personalized เนื่องจากร้านค้ามีข้อมูลที่ทำให้รู้จักลูกค้าแต่ละคน
ข้อเสียของ Omni Channel Marketing
เมื่อมีข้อดีก็มีข้อเสียเช่นกัน Omni Channel จะมีการใช้ต้นทุนหรือ Cost ในการทำค่อนข้างสูง เนื่องจากมีหลากหลายช่องทางและทุกช่องทางล้วนต้องมีการลงทุนเม็ดเงิน ลงทุนเวลา และลงทุนทรัพยากรมนุษย์ จึงต้องมีความพอดีในการบริหารจัดการต้นทุน เพราะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาในระยะยาว ไม่ใช่การลงทุนเพียงครั้งเดียว
วิธีการทำการตลาดแบบ Omni Channel Marketing
1.เลือกช่องทางทุกช่องทางที่มีลูกค้า และลูกค้าสะดวก
2.เชื่อมต่อทุกช่องทางเข้าด้วยกันเป็นระบบ
3.สร้างประสบการณ์การซื้อขายที่ดีที่สุด
4.มีการจัดเก็บและการใช้ข้อมูล
ตัวอย่างการทตลาดแบบ Omni Channel Marketing
เว็บผึ้งงานขอยกตัวอย่าง การตลาดแบบรวมช่องทาง จากร้านขายสินค้าที่ต้องการเปลี่ยนจากลูกค้าหน้าร้านแบบ Offline ให้ไป Shopping Online แบบง่ายๆ กันจ้า
1.เริ่มต้นจากการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าผ่านการตลาดแบบรวมช่องทาง ด้วยการมอบส่วนลดท้ายใบเสร็จ 50% เพื่อดึงดูดลูกค้าจากหน้าร้านช่องทาง Offline ให้ไปซื้อสินค้าในช่องทาง Online แทน
2.หลังจากนั้นเมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อที่สินค้าที่ช่องทาง Online แบรนด์ก็เริ่มเข้าใจพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าผ่านทาง Website ที่ลูกค้าได้กรอกลงทะเบียนเข้ามา
3.เมื่อรู้ว่าลูกค้า ชอบซื้อสินค้าอะไร ชอบดู Content แบบไหน ก็สามารถส่ง Promotion แจ้งเตือนสินค้าที่ลูกค้าสนใจได้ทันที จากข้อมูลที่ได้มา
4.เมื่อลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าที่หน้าร้านอีกครั้ง พนักงานก็สามารถแนะนำสินค้าและมอบบริการที่ลูกค้าชื่นชอบได้ทันที จึงเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าแบบไร้รอยต่อ ด้วยการตลาดแบบรวมช่องทางนั่นเองครับ